วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

วันอังคารที่ 19  มิถุนายน  2555

ความรู้ที่ได้รับ
        
            - อาจารย์ได้ตั้งคำถามให้เราตอบ   คำว่า " รู้ "  มีอะไรบ้าง  
                     -  เรียนรู้
                     -  รับรู้
                     -  ความรู้
                     -  ผู้รู้
                     -  รอบรู้
                     -  ใฝ่รู้
             สิ่งเหล่านี้เราจะทำอย่างไร  เพื่อที่จะแยกแยะความแตกต่างได้   คือ  การแยกประเภท  เช่น  การแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ  นามกับกริยา     นาม  ก็คือ  ความรู้ , ผู้รู้         กริยา  ก็คือ   เรียนรู้ , รับรู้ , รอบรู้  และใฝ่รู้   เป็นต้น
             
             - การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย   สามารถแยกความสำคัญออกเป็น
                      1.  การจัดประสบการณ์
                      2.  วิทยาศาสตร์
                      3.  เด็กปฐมวัย

สามารถแยกแยะรายละเอียดได้ดังนี้

               1.  การจัดประสบการณ์
                            -  หลักการจัดประสบการณ์
                            -  ทฤษฎี
                            -  กระบวนการจัดประสบการณ์
                            -  เทคนิควิธีการ
                            -  สื่อ / จัดสภาพแวดล้อมสนับสนุน
                            -  การจัดประสบกสรณ์
                            -  วิธีการประเมินผล

               2.  วิทยาศาสตร์
                            -  ทักษะทางวิทยาศาสตร์  1. ทักษะกระบวนการขั้นพื้นฐาน
                                                                               การสังเกต
                                                                               การจำแนกประเภท
                                                                               การวัด
                                                                               การสัมพันธภาพสเปส
                                                                               การจัดกระทำหรือสื่อความหมาย
                                                                               การลงความเห็นจากข้อมูล
                                                                       2. ขั้นผสม
                                                                                   กำหนดและควบคุมตัวแปร
                                                                                   ตั้งสมมติฐาน
                                                                                   กำหนดนิยาม
                                                                                   ทดลอง
                                                                                   สรุป

                            -  สาระทางวิทยาศาสตร์       1.  เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
                                                                         2.  เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
                                                                         3.  เรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัว
                                                                         4.  เรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ  รอบตัวเด็ก

              3.  เด็กปฐมวัย
                            -  พัฒนาการ     1.  สติปัญญา 
                                                                ความคิด (คิดเชิงเหตุผล , คิดเชิงความคิด
                                                                                          สร้างสรรค์)
                                                                ภาษา
                                                      2.  วิธีการเรียนรู้ของเด็ก
                                                                การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 กระทำกับวัตถุ
                                                                                                   ( ตา  หู  จมูก  ลิ้น  และกาย )

* งานที่สั่ง *
             
          งานชิ้นที่ 1   ให้ไปหาพัฒนาการทางสติปัญญาที่เด่นที่สุด  ที่เป็นวิทยาศาสตร์  ของเด็กอายุ 5 ปี
          งานชิ้นที่ 2   ให้จับกลุ่ม 4-5 คน   ดูจากสาระทางวิทยาศาสตร์เลือกมา 1 หัวเรื่อง  แล้วแตกเนื้อหา  5 วันในการจัดกิจกรรม    และไปหามาว่า  " วันวิทยาศาสตร์ตรงกับวันที่เท่าไหร่ "
                           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น